065-875-5558 | ID LineOfficial & Fanpage : @softjapan

นอนปวดหลัง สาเหตุ มาจากหลายปัจจัย แล้วเราจะป้องกันได้ยังไงดี ซึ่งการเลือกที่นอนก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญเช่นกันครับ แต่ก่อนอื่นมาดูกันว่า อะไรคือสาเหตุของอาการ และอาจส่งผลเสียอะไรต่อร่างกายในระยะยาวได้บ้าง

นอนปวดหลัง สาเหตุ

นอนปวดหลัง อาการ

การนอนแล้วมีอาการปวดหลัง เป็นหนึ่งในอาการปวดเมื่อยที่บริเวณแผ่นหลัง แล้วอาจรวมถึงอาการร้าว ตึง แข็ง ซึ่งอาจไล่ลงมาตั้งแต่บริเวณ คอ บ่า ไหล่ ยาวตลอดแผ่นหลังจนถึง เอว สะโพก และอาจลามไปถึงก้นและขาได้ด้วย

ลักษณะการปวด ก็มีตั้งแต่รู้สึก ร้าว ตึง บริเวณกล้ามเนื้อ แต่หลายครั้งอาการปวดอาจส่งผลมาจากกระดูกก็ได้

นอนปวดหลัง สาเหตุ เปลี่ยนที่นอนช่วยได้

นอนปวดหลัง สาเหตุ

มาจากหลายสาเหตุ ที่พบกันบ่อยมาก ได้แก่

  • กิจกรรมในชีวิตประจำวันที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยปราศจากการยืดและการคลายเส้นที่มากพอ
  • การใช้งานร่างกายในบางส่วนมากเกินไป
  • การเล่นกีฬาบางประเภทแล้วขาดการดูแลร่างกายที่ดี อาจส่งผลกระทบทำให้เกิดการปวดหลังได้ง่ายๆ
  • การก้มเงยและยกของหนักเป็นเวลานาน
  • การนั่งและเดินผิดท่า
  • อุบัติเหตุ เช่น รถชน หกล้มกระแทก และอื่นๆ
  • ผลกระทบจากโรคหรืออาการบางอย่าง เช่น หมอนรองกระดูกเคลื่อนไปทับเส้นประสาท

อาการปวดหลัง ลักษณะทั่วไป

สำหรับลักษณะโดยทั่วไปของคนที่มีอาการปวดหลัง บางครั้งอาจมาจากชีวิตประจำวันที่เราทำอยู่ทุกวันอย่างคาดไม่ถึงก็ได้ เช่น การนั่งทำงานเป็นเวลานาน โดยขาดการยืดหยุ่นร่างกาย การขับรถที่เบาะนั่งกับพวงมาลัยรถไม่สัมพันธ์กันมากพอ หรือการเลือกที่ฟูกที่นอนไม่เหมาะสมกับสรีระ ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เราปวดหลังได้ง่ายๆ

แล้วที่น่ากลัวมากก็คือ การที่เราไม่รู้ว่า อาการปวดหลังเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ ทำให้เราเลือกแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ เช่น ทานยาแก้ปวด แล้วระยะยาวอาจจะส่งผลต่อร่างกาย อีกทั้งแพทย์เองก็ยากจะวินิจฉัยสาเหตุของอาการได้ นอกจากแนะนำให้ปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต หรืออุปกรณ์ ที่นั่ง ที่นอน ฟูกนอน หรือกระทั่งการปรับเบาะนั่งรถให้เหมาะสม

สำหรับอาการปวดหลังที่ว่านี้ ปกติแล้วอาจหายได้เองหากร่างกายได้บริหารหรือยืดหยุ่นให้เหมาะสม แต่หากปล่อยไว้ ไม่แก้ไข ก็อาจจะกลายเป็นอาการเรื้อรังระยะยาวได้เลยครับ

สำหรับผู้ที่ต้องการสุขภาพการนอนที่ดี เราขอแนะนำผลิตภัณฑ์ชุดเครื่องนอนเพื่อสุขภาพ  สามารถคลิกดูสินค้าได้ที่ sosoftoutlet/product

ช่องทางติดต่อเพิ่มเติม Facebook: https://www.facebook.com/softjapan